hangin, basura, at halaman

Posted: Oktubre 15, 2010 in Uncategorized
Mga kataga, , , , , ,

Basura

Aking iniisip kung saan nagmula

Itong basura na hindi na magkasya

Sa ilog, sa  kalsada, pati sa lawa

Paroo’t parito hindi na nagsawa

Ilang tonelada na ba ang nakuha

Sa pamamasada ng trak ng basura

Hindi maarok na maitim na usok

Ang pumalibot sa ating sansinukob.

Hangin

Malinis na hangin yumakap sa akin

Dampi na malambing ako’y inaaliw

Awiting bumalot sa buong bukirin

Kay sarap pakinggan, kay sarap langhapin

Luntiang parang mayaman sa halaman

Dulo’t ay kaligayahan kanino man

Mga ibon sa amin nag-aawitan

Kay sarap pakinggan, kay sarap pagmasdan

Ang hangin sa amin masarap namnamin

Sadyang malinis at walang bahid dungis

Ako’y tumitig sa bughaw na langit

Salamat Ama sa lubos na pag-ibig.

Halaman

Mayroon akong halaman

Nagmula sa kaibigan

Ibiniling alagaan

At huwag pababayaan

Ito’y may dahon na berde

May maliliit na sanga

Nasa lalagyan na bote

At katawan na bata pa

Sa panahon ng tag-ulan

Sa tindi ni haring araw

Sa hangin na pagkalakas

Karamay ako tuwina

At pagsapit ng tag-sibol

Anong mangha sa pagbuka

Bulaklak na kulay pula

Ako’y lubhang pinagpala


Mga puna
  1. duking ay nagsasabing:

    napadaan lang po at nakibasa.

    maiikling tula pero malinaw na malinaw ang nais ipakahulugan.

Mag-iwan ng Tugon

